new update
recent

BARBELL FLAT BENCH PRESSES


BARBELL FLAT BENCH PRESSES
(ท่านี้ถือเป็นท่า King ของการบริหารหน้าอก)
จังหวะที่ 1
จังหวะที่ 2
 นอนลงบนเตียง ให้เท้าวางบนพื้น จับบาร์ด้วยความกว้างพอประมาณ (คำว่ากว้างพอประมาณหมายความว่า เมื่อลดบาร์ลงต่ำสุดในจังหวะที่ 2 แล้ว แขนท่อนปลายของคุณจะต้องตั้งฉากกับพื้น) ยกบาร์อยู่ในตำแหน่งสูงที่สุดตามภาพในจังหวะที่ 1

 ลดบาร์เบลล์ลงมาอย่างช้าๆ พร้อมกับเริ่มหายใจเข้า จนกระทั่งคานบาร์แตะที่หน้าอกส่วนล่าง (บริเวณหัวนม) ตามภาพจังหวะที่ 2 ซึ่งถึงจุดนี้จะหายใจเข้าเต็มปอดพอดี

 ดันบาร์ขึ้นไป พร้อมกับเริ่มหายใจออก จนกระทั่งบาร์อยู่จุดสูงที่สุดเท่าที่ยกได้ (ในจังหวะที่ 1) ก็หายใจออกหมดปอดพอดี แล้วนับว่า "1"

 บริหารต่อไปเรื่อยๆ แล้วนับเป็น "2" เป็น "3" จนกระทั่งครบตามจำนวนครั้งที่กำหนด เช่นครบ 8 ครั้ง ก็วางบาร์เบลล์ลงบนที่วางถือว่าจบ 1 เซท แล้วพัก 1 นาที แล้วจึงเริ่มบริหารเซทต่อไป
 
ท่าเริ่มของเบ้นช์เพรสแบบคลาสสิคนี้ จะใช้การจับที่กว้างกว่าบ่าของเราเล็กน้อย การจับด้วยความกว้างขนาดนี้ จะทำให้กล้ามหน้าอกทั้งหมดได้ออกแรงบริหารเต็มที่ เพราะมันจะไปลดการออกแรงจากหัวไหล่ส่วนหน้า และกล้ามหลังแขน (ไทรเซบ) ขณะบริหาร
เมื่อลดระดับบาร์จนถึงจุดต่ำสุด แขนท่อนปลายจะตั้งฉากกับพื้น การทำอย่างนี้ ทำให้กล้ามเนื้อส่วนนอก ,ส่วนใน และส่วนกลางได้รับการพัฒนาไปพร้อมๆกัน (ตามภาพด้านซ้ายนี้คือส่วนที่แรเงา)

เมื่อบริหารไปหลายปีแล้ว อาจเพิ่มเทคนิคข้างล่างนี้คือ
จับบาร์แคบ เป็นการเน้นการบริหารหน้าอกส่วนใน (inner part of the chest) ตามภาพคือส่วนที่แรเงา
เมื่อลดระดับบาร์ลงต่ำสุดแล้ว ข้อศอกจะต้องชี้ออกไปนอกลำตัว
     ภาพถ่ายของฟรังโก โคลัมบู ที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาหน้าอกส่วนใน ด้วยท่าบริหารแบบจับบาร์แคบ
 
จับบาร์แบบกว้างมากๆ
เมื่อลดบาร์ลงมา จะเกิดแรงกดดันที่กล้ามเนื้อหน้าอกส่วนนอก (outer pectorals) คือส่วนที่แรเงาตามภาพด้านซ้ายมือ
     อาร์โนลด์ กล่าวว่า "แม้ว่าผมจะยืนในลักษณะปล่อยตัวตามสบายบนเวที แต่การพัฒนากล้ามเนื้อหน้าอกส่วนนอก ทำให้กล้ามเนื้อไบเซบ กับกล้ามเนื้อหน้าอกส่วนนอก เกือบจะแตะกันได้เลย"
 
thanks: tuvayanon
Fitness and Muscle Online

Fitness and Muscle Online

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Fitness and Muscle Online. ขับเคลื่อนโดย Blogger.