new update
recent

จะเลือกใช้วิตามินกับอาหารเสริมอย่างไร?


อาหารเสริมวิตามินมากมายจนเวลาคุณเดินเข้าไป ในร้านขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ขายวิตามินกับอาหารเสริมด้วยจะรู้สึกหูตาลายและเลือกไม่ถูก ประกอบกับคนบ้านเราไม่มีความรู้ในแง่วิทยาศาสตร์ของวิตามิน พฤติกรรมการใช้วิตามินในคนไทย จึงเป็นเรื่องของการบอกต่อกัน แบบปากต่อปาก เชื่อคำโฆษณาทางสื่อ เพื่อนบอกเพื่อน อะไรทำนองนี้ การใช้วิตามินจึงไม่มีความรู้จริงรองรับ

ปัญหาทุกวันนี้คือ หลายคนกินวิตามินและอาหารเสริมเป็นตะกร้า เพราะอะไรๆ ก็ดีหมด อยากผิวสวยกินยี่ห้อนี้ ความจำไม่ค่อยดีก็กินอีกยี่ห้อหนึ่ง ปวดเข่ากินเม็ดสีแดง กลัวกระดูกผุกินยาแคปซูลจากอีกขวดหนึ่ง ในเมื่อเป็นอย่างนี้ จึงมีหลายรายที่กินสารเสริม ซ้ำไปซ้ำมา สารตัวเดียวกันกินถึงสองยี่ห้อด้วยความไม่รู้ การใช้วิตามิน มีหลักเกณฑ์อยู่ว่า เราจะต้องเริ่มด้วยการกินอาหารให้ครบหมู่ และให้ได้สัดส่วนที่ถูกต้องเสียก่อน ถ้าคุณกินอาหารอย่างถูกต้องและเหมาะสมแล้ว อย่างน้อยก็เป็นพื้นฐานสำคัญ ในการที่จะมีสุขภาพดีและจากตรงนี้ เมื่อคุณเป็นนักกีฬา หรือผู้ที่ต้องเคลื่อนไหวมากเกินปกติ ก็จะเข้าสู่การใช้วิตะมินและอาหารเสริมกัน

วิตามินสำคัญสำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย เพราะเมื่อใช้มัดกล้ามเนื้อ ในการยกน้ำหนัก หรือเคลื่อนไหวจะทำให้เซลล์กล้ามเนื้อบางส่วนถูกทำลายมากกว่าคนปกติที่ไม่ได้ออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายน้อยกว่าเรา ดังนั้นผู้ที่ออกกำลังกายหนักๆ จึงต้องอาศัยวิตามินและอาหารเสริม เอามาเสริมจากอาหารที่ทานเหมือนคนปกติทั่วไป

จะเลือกใช้วิตามินกับอาหารเสริมอย่างไร

แท้ที่จริงวิตามินมีประมาณ 17 ชนิด เกลือแร่มีประมาณ 34 ชนิด ส่วนอาหารเสริมนั้นมีมากมาย แต่ก็หมุนเวียนกันอยู่ในท้องตลาด ตามความนิยมในแต่ละระยะ ทีนี้บริษัทยาเอาวิตะมินตัวหนึ่งไปผสมกับอาหารเสริมอีกตัวหนึ่ง ขายในชื่อของสารตัวใหม่ นัยว่าเป็นการทำตลาดใหม่ ไม่ให้จำเจ หรือเพื่อเสริมการขาย คนไทยไม่รู้ก็ไปซื้อมากินซ้ำกับยาที่กินอยู่เดิม ดังนั้นหากอยากปลอดภัยไม่กินล้นเกิน และประหยัดสตางค์ในกระเป๋า ควรอ่านฉลากทุกครั้งที่จะซื้อ อย่าจำแต่ชื่อหรือยี่ห้อว่ามีส่วนผสมของอะไรอยู่ให้พิจารณาใช้วิตามินและอาหารเสริมเท่าที่จำเป็น

ทุกวันนี้ มีอาหารเสริมเป็นหมื่นๆ ชนิด จึงยากมากที่จะสรรหาให้ถูกต้องกับสุขภาพของคุณ ถ้าคุณต้องการซื้อวิตามินมาใช้เอง โดยไม่ใช้คำสั่งแพทย์ให้ถือหลักว่า ควรซื้อแต่วิตามินและเกลือแร่รวม (Multivitamins & Minerals) ที่มีวิตามินและเกลือแร่หลายๆ ชนิดรวมกัน แปลว่า ถ้าคุณเลือกมากิน คุณก็จะได้สารอาหารหลากหลาย และครบถ้วนมากกว่าและปลอดภัยกว่าการเลือกซื้อ แต่วิตามินชนิดใดชนิดหนึ่ง การกินวิตามินตัวใดตัวหนึ่งโดดๆ อาจจะเข้าไปกระทบต่อระบบเผาผลาญอาหารในร่างกาย (เมตาบอริซึม) และกระทั่งอาจจะเกิดผลข้างเคียงหรือเป็นพิษได้

มีแง่คิดสำหรับราคาของวิตามิน ดังนี้คือ ยี่ห้ออะไรที่มีราคาแพงว่าน่าจะดีกว่า แม้ว่าจะไม่จริงไปตามนี้เสียทั้งหมด อะไรที่แพงมักจะหมายความว่า บริษัทของวิตามินนั้น อาจใช้เงินลงทุนไปมากเกี่ยวกับการวิจัยและมีการควบคุมคุณภาพที่ดีกว่า เพื่อจะให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าสำหรับคุณ สำหรับยี่ห้อถูกๆ บางครั้งก็อาจจะใช้ไม่ได้ผล เนื่องจากความไม่พิถีพิถันและความรับผิดชอบไม่เพียงพอของผู้ผลิต

ถ้าคุณรู้สึกว่ามีปัญหาสุขภาพจนกระทั่งต้องใช้อาหารเสริม ให้คำนึงไว้ว่า บางครั้งการไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อน เพื่อรับคำแนะนำจะประหยัดสตางค์ได้ มากกว่าการไปซื้ออาหารเสริมตามคำแนะนำของเพื่อน ตามข้อความโฆษณา ฯลฯ แบบลองผิดลองถูกเรื่อยไป

การทานวิตะมินให้ได้ประโยชน์สูงสุด

หากคุณต้องใช้วิตามิน คุณควรได้รับประโยชน์สูงสุดจากเงินที่จ่ายไป ดังนั้น หากมีหลักเกณฑ์ในการเลือกซื้อสักหน่อย คุณก็จะได้รับประโยชน์มากกว่า สำหรับข้อพึงสังวร ก่อนซื้อวิตะมิน คือ หากกินอาหารที่มีคุณค่าอย่างสูงและวิตามินแล้ว คุณจะต้องหลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้นานพอเป็นระยะเวลาหนึ่งหลังจากกินวิตามิน เพราะเหล้าจะทำลายสารอาหารที่คุณต้องการหมดไปเลี่ยงการดื่มชา และกาแฟหลังอาหาร เพราะชากาแฟจะมีผลอย่างเดียวกับแอลกอฮอล์ ที่ห้ามดื่มชาและกาแฟหลังอาหาร ก็เพราะมันจะทำลายคุณค่าทางอาหาร คุณก็จะไม่ได้สารอาหารตามธรรมชาติจากอาหารคุณด้วย ถ้าคุณไม่สามารถหยุดบุหรี่ได้ ไม่ควรสูบบุหรี่หลังอาหาร อย่างน้อยต้องรอ 30 นาทีขึ้นไป หรือถ้าจะกินวิตามินก็ต้องรออีก 30 นาที ค่อยสูบบุหรี่ เพราะควันบุหรี่ จะทำลายสารต้านอนุมูลอิสระในวิตามินของคุณจนหมดสิ้น เป็นอันว่าสารที่คุณซื้อมาแพงๆ แล้วกินเข้าไป จะถูกควันบุหรี่ฆ่าฤทธิ์เสียหมด ขณะกินอาหาร ควรกินช้าๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดขณะกำลังย่อยอาหาร เมื่อใดที่เครียดจัด การดูดซึมสารอาหารจะไม่ดีเลย

สำหรับวิตามินที่ละลายในไขมันควรกินกับอาหารที่มีไขมันปนอยู่ด้วย เพื่อที่ไขมันจะได้เป็นตัวพามันเข้าสู่ร่างกาย แต่ไม่จำเป็นต้องอ้างการกินไขมันสูงๆ เพื่อประโยชน์ข้อนี้ โดยทั่วไปการกินข้าวกล้องเป็นประจำและถั่ว ร่างกายก็จะได้ไขมันมาทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว ต้องแน่ใจว่าลำไส้ของคุณทำงานได้ดี เพื่อการดูดซึมที่ดี โดยการกินอาหารที่มีสารเส้นใยมากพออาหารที่มีวิตามินบีสูงๆ หรือการกินวิตามินบี ควรกินตอนเช้า เพราะวิตะมินบีจำเป็นสำหรับการเผาผลาญอาหารในร่างกาย ยิ่งได้วิตามินบีเช้าเท่าใดปฏิกิริยาเคมีในร่างกาย ก็จะยิ่งราบรื่นเท่านั้น

ข้อควรระวังสำหรับการกินวิตามิน

วิตามินและอาหารเสริมมีข้อดีและเกือบทุกชนิดก็มีข้อเสีย อันเป็นผลข้างเคียง หรือมีอันตรายในการใช้ หากคุณต้องการใช้วิตามินกับอาหารเสริมไม่ว่าชนิดไหน ควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ให้รู้แจ้งเสียก่อน สำหรับข้อควรระวังโดยทั่วไป มีดังนี้

  • อย่ากินวิตามินในขณะท้องว่าง เพราะอาจทำให้เกิดอาหารคลื่นไส้ได้
  • อย่าใช้วิตามินที่เป็นชนิดเดียวโดดๆ โดยไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพราะปฏิกิริยาในร่างกายของคุณจะเสียสมดุลได้ง่าย
  • หากกินอาหารเสริมมาเป็นเวลานาน ไม่ควรหยุดกินในทันที ให้ค่อยๆ ลดลงทีละน้อย แล้วค่อยหยุดไป เพื่อที่ร่างกายของคุณจะได้ปรับตัวทัน


ที่มา: tuvayanon
Fitness and Muscle Online

Fitness and Muscle Online

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Fitness and Muscle Online. ขับเคลื่อนโดย Blogger.