new update
recent

โปรตีนกับการเล่นฟิตเนส

กว่า 20 ปีมาแล้วที่เวย์โปรตีน ได้รับการยอมรับเป็นสุดยอดโปรตีน เข้าขั้นเทพ หลังจากที่ได้มีการค้นคว้า วิจัย กันมาหลายต่อหลายครั้ง จนได้พบว่ามันมีคุณค่าทางอาหารที่สูงกว่าโปรตีนชนิดอื่น อย่างเช่น โปรตีนจากไข่, เคซิน (Casein) (โปรตีนในน้ำนมชนิดหนึ่ง) และโปรตีนจากนมถั่วเหลือง แต่ในช่วงขวบปีที่ผ่านมา สำหรับเวย์นั้น มีบทความและงานวิจัยหลายๆอย่าง พยายามที่จะบอกว่า เวย์ไม่ใช่ผู้ชนะแบบไร้คู่แข่งอย่างที่ผ่านมาอีกต่อไปแล้ว ในขณะที่มีผลการวิจัยต่างๆนาๆ ออกมาบอกเราว่าเวย์โปรตีนนั้นมีประโยชน์อย่างแน่นอน ก็มีบทความอีกจำนวนไม่น้อย ที่ระบุว่า เคซิน และโปรตีนจากถั่วเหลือง ก็มีประโยชน์ในจุดที่เวย์ไม่มีเช่นกัน

ยิ่งอ่านยิ่งกลายเป็นความสับสน ให้กับผู้สนใจในกีฬาเพาะกาย และการเล่นเวท ว่าเอ๊ะ ตกลงอย่างไหนมันดีที่สุดกันแน่ อ่านของอันนี้ก็บอกว่าอันนี้ดี อ่านของอีกอันก็บอกว่าอีกอันนึงดี (ส่วนใหญ่ข้อมูลจะมาจากเอกสารประกอบการขายของสินค้า ก็ไม่แปลกหรอกที่เขาจะบอกว่าสิ่งที่เขานำเสนอย่อมดีที่สุด) ก็แล้วทำไมเราต้องเลือกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งล่ะ (ยกเว้นคุณจะถือมังสวิรัต) ไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อน หรือ หลัง การฝึก ระหว่างมื้ออาหาร และช่วงเวลาไหนก็ตามที่คุณจะดื่มโปรตีน ก็ใช้มันทั้งสามอย่างเลยสิ แล้วคุณจะได้ข้อดีที่แต่ละอย่างมีอย่างครบถ้วน


**บทความในครั้งนี้จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าโปรตีนทั้ง 3 ชนิดนี้กันนะครับ ว่าแต่ละอันมีรายละเอียดในแต่ละแง่มุมอย่างไรบ้าง เนื้อหาบทความอ้างอิงจากบทความของ ดร. Jim Stoppani ตีพิมพ์ในนิตยสาร Muscle & Fitness นะครับ**

WHEY

เวย์โปรตีนสร้างขึ้นมาจากส่วนประกอบ 20% ที่เป็นโปรตีนในนม ความแตกต่างของเวย์กับเคซิน ก็คือเวย์นั้น จะละลายได้ ซึ่งจะทำให้เวย์สามารถถูกดูดซึมเอากรดมะอิโนนำไปใช้งาน ได้อย่างรวดเร็ว นักเพาะกายประมาณไม่ต่ำกว่า 9 ใน 10 คน เลือกที่จะใช้เวย์ด้วยข้อดีในจุดนี้นี่เอง การรับประทานเวย์ในช่วงก่อน และหลังการฝึก จะช่วยป้องกันการสลายตัวของมวลกล้ามเนื้อ ในณะที่เราฝึก และจะช่วยการกระตุ้นร่างกาย ให้สังเคราะห์โปรตีน เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาหลังจากที่เราจบการฝึกเรียบร้อยแล้ว

นอกเหนือไปจากนั้นเวย์ยังมี ส่วนประกอบของ branched-chain amino acids (BCAAs - leucine, isoleucine และ valine) ในอัตราส่วนสูงสุดอีกด้วย เมื่อเทียบกับโปรตีนผงชนิดอื่น และนอกจากนี้อีกสาเหตุที่ทำให้เวย์ได้รับความนิยมก็คือ มันมีผลกับการช่วยกระตุ้นการเติบโต ของมวลกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เวย์นั้นมีประสิทธิภาพในการกระตุ้น การเติบโตของกล้ามเนื้อได้อย่างดี เพราะว่ามันช่วยให้ระดับอินซูลินของเรา พุ่งขึ้นไปได้มากกว่าโปรตีนผงชนิดอื่น ซึ่งจุดนี้จะมีส่วนสำคัญมาก ในช่วงหลังจากที่เราฝึกเสร็จแล้ว เจ้าฮอร์โมนตัวนี้จะช่วยขับกลูโคส และกรดอะมิโน เข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อ และกระตุ้นให้กล้ามเนื้อเราสังเคราะห์โปรตีน นอกจากนั้นเมื่อเรากินเวย์ก่อนการฝึก เวย์ยังมีส่วนช่วยขยายเส้นทางการส่งผ่านสารอาหารในหลอดเลือดอีกด้วย


เวย์โปรตีน ประกอบไปด้วยเป๊บไทด์ ที่ช่วยยับยั้งเอนไซน์ที่ชื่อว่า Angiotension Converting Enzyme (ACE) ซึ่งจะทำให้หลอดเลือดหดตัวอีกด้วย พอเวย์ขัดขวางการทำงานของเจ้า ACE ก็ทำให้การไหลเวียนของสารอาหารในเลือดทำได้มากขึ้น ซึ่งก็หมายความว่าจะมีกระแสเลือดไหลผ่านมัดกล้ามเนื้อ ได้มากขึ้น ทำให้สารอาหาร ออกซิเจน และฮอร์โมน ทั้งหลายแหล่ไหลผ่านได้ดีขึ้นเป็นการสูบฉีดครั้งยิ่งใหญ่

CASEIN

เคซิน เป็นองค์ประกอบอีกราว 80% ของโปรตีนจากนม ความแตกต่างของเคซินกับเวย์ก็คือ มันจะค่อยๆถูกย่อยและดูดซึม จะจับตัวเป็นลิ่มเจลอยู่ในกระเพราะอาหาร ซึ่งจะใช้เวลาร่วม 7 ชั่วโมงในการย่อย ก็จะเป็นแหล่งอาหารที่คอยให้สารอาหารกับเราได้อยู่เรื่อยๆ ในระยะเวลายาวๆ และจะช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อได้ ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเคซิน โดนดูถูกว่าเป็นสารอาหารคุณภาพต่ำ ถูกมองเป็นตัวเลือกที่แย่มากสำหรับการรับประทานเป็นอาหารเสริม ในช่วงก่อนและหลังการฝึก ด้วยสาเหตุต่างๆข้างต้น แต่ในผลการวิจัยใหม่ ๆ ได้ทำให้เรารู้ว่าเคซิน ไม่ใช่แค่จะช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนในกล้ามเนื้อได้ดีเหมือนเวย์ แต่ยังช่วยให้การเติบโตของกล้ามเนื้อ ดียิ่งขึ้นด้วยเมื่อทานร่วมกับเวย์ ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Baylor รัฐเทกซัส ในปี 2006 ได้พบว่า ผู้ที่ดื่มเคซิน ร่วมกับเวย์ หลังการฝึก จะมีการเติบโตของกล้ามเนื้อ และความแข็งแรง เพิ่มขึ้นมากกว่าคนที่ทานแต่เวย์เพียงอย่างเดียว

SOY






ซอยโปรตีนหรือ โปรตีนถั่วเหลือง ชื่อก็บอกชัดเจนแจ่มแจ๋วอยู่แล้วนะครับ ว่าทำมาจากผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง แต่อย่าพึ่งคิดว่ามันจะมีประโยชน์น้อยกว่าโปรตีนชนิดอื่น เพียงเพราะว่ามันไม่ใช่โปรตีนที่ทำมาจากสัตว์นะครับ โปรตีนถั่วเหลืองมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย อยู่อย่างครบถ้วนเลยทีเดียวครับ ซ้ำยังมี Arginine สูงกว่าเวย์ถึง 4 เท่า ในขณะเดียวกันก็มี เคซิน (Casein) สูงกว่าเวย์ถึงสองเท่า ซึ่งทำให้โปรตีนถั่วเหลืองนั้น เป็นโปรตีนที่เหมาะมาก กับการทานก่อนการฝึก นักเพาะกายจำนวนมากหลีกเลี่ยงที่จะใช้โปรตีนจากถั่วเหลือง เพราะคิดว่ามันจะมีส่วนเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกาย ซึ่งก็มีผลการวิจัยออกมาหลายชิ้น ที่พบว่าอันที่จริงแล้วโปรตีนจากนมถั่วเหลือง นอกจากจะช่วยในด้านการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อได้ไม่แพ้เวย์แล้ว ยังไม่มีผลกับการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศ ไม่ว่าจะ testosterone หรือ estrogen ในผู้ชายแต่อย่างใด นอกจากนี้การศึกษาทำให้เราพบว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ในโปรตีนจากถั่วเหลือ จะช่วยให้กล้ามเนื้อสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ดีขึ้นหลังจากการฝึก นอกจากนั้นอีกอย่างหนึ่งโปรตีนจากนมถั่วเหลืองเอง ก็ยังสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้เร็วอีกด้วย เป็นอีกตัวเลือกที่ดีสำหรับการดื่มหลังการฝึก แล้วเราจะเลือกใช้อย่างไหนดี อย่างที่บอก บทความนี้จะนำเสนอข้อดีในจุดต่างๆ ของโปรตีนที่แตกต่างกันทั้ง 3 ประเภท คุณไม่จำเป็นจะต้องเลือก เพราะเรานำเสนอให้คุณทานมันเสียพร้อมๆกันในคราวเดียว คุณสามารถใช้โปรตีนทั้ง 3 ชนิดได้ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่มีใครห้าม ทำไมจะต้องถกกันหน้าดำหน้าแดง ว่าไอ้นี่ดีกว่าไอ้นั่นดีกว่า ในเมื่อแต่ละอันต่างก็มีดีมีด้อยแตกต่างกันไป

PROTEIN STACK

การใช้เวย์, เคซิน และโปรตีนถั่วเหลือง ร่วมกันจะช่วยให้คุณได้ประสิทธิภาพในการเสริมสร้าง และฟื้นฟูกล้ามเนื้อสูงสุด คุณจะเลือกซื้อมันแยกกันแล้วนำมาทานพร้อมกัน หรือซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นสูตรที่มีส่วนผสม ของทั้งสามชนิดอยู่แล้วก็ได้ สัดส่วนที่เหมาะสมคือแต่ละชนิดให้มีปริมาณอยู่ในช่วง 10-15 กรัม เป็นการรับประทานแบบ STACK เป็นส่วนผสมของโปรตีนชั้นดี 3 ชนิด ให้มันร่วมกันทำงาน

  

ที่มา: theryo
Fitness and Muscle Online

Fitness and Muscle Online

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Fitness and Muscle Online. ขับเคลื่อนโดย Blogger.